Are You on Your Mobile Phone? Click here for 2800+ mobile optimized, self help and self growth articles.

"Tôi Không Được Trân Trọng"

By Giáo sư Margaret Paul Dịch (Translated by): Tuấn Anh
November 20, 2012



Bạn làm gì khi cảm thấy người bạn đời không trân trọng hoặc khen tặng mình.



Anh Chris đã hỏi tôi những câu hỏi này trong một chương trình trực tuyến bàn về mối quan hệ:

 “Chị sẽ làm gì khi cảm thấy mình không được yêu thương như chính bản thân mình? Chị làm gì để có thể chấp nhận một mối quan hệ khi chị không cảm thấy mình được trân trọng hoặc đánh giá cao trong mối quan hệ đó; hoặc chị làm gì khi mình luôn cảm thấy có lỗi cho tất cả những chuyện xảy ra trong cuộc sống? Chị thay đổi mối quan hệ của mình bằng cách nào? Làm thế nào để chị cải thiện một mối quan hệ tốt hơn?”.

Có hai cách để giải quyết vấn đề này.

Khám phá từ bên trong

Bạn có đang trân trọng mình không? Nếu bạn đang đánh giá và chỉ trích bản thân và liên tục nghĩ ‘đó là lỗi của tôi’ trước những gì diễn ra trong cuộc sống thì có lẽ bạn không trân trọng hoặc nhìn nhận giá trị của bản thân mình. Thông thường, mọi người đối xử chúng ta theo cách chúng ta đối xử với chính bản thân mình. Bạn có yêu quý bản thân mình hay không? Bạn có yêu thương chính mình? Bạn có tôn trọng và biết được những giá trị của mình? Đây là những câu hỏi bạn cần hỏi cho bản thân mình.

Hãy tưởng tượng cảm xúc hiện hữu trong bạn cũng giống như một đứa trẻ bên trong. Đứa trẻ này có cảm nhận được tình yêu thương, giá trị, và được bạn trân trọng không? Đây là nơi bạn cần bắt đầu.

Nếu bạn thật sự yêu thương và trân trọng giá trị của bản thân, thay vì đánh giá chính mình và mong đợi người bạn tri kỷ phải tạo cho mình cảm giác được trân trọng, và nếu cho dù người bạn đời không trân trọng bạn, bạn vẫn biết cách đón nhận và chấp nhận rằng người bạn đời của mình không phải là một người biết khen tặng và trân trọng theo tính cách vốn có của anh/cô ta. Nhưng qua cách bạn đặt câu hỏi, tôi tự hỏi phải chăng bạn cũng đang tự ruồng bỏ chính bản thân mình bằng việc không đánh giá cao hoặc nhìn nhận những giá trị của bản thân. Điều này dẫn đến việc bạn đòi hỏi người bạn đời của mình phải trao cho bạn những gì mà bạn không tự trao cho bản thân mình. Có thể, người bạn đời của bạn sẽ phản kháng lại việc phải chịu trách nhiệm tạo nên những cảm xúc tích cực cho chính bạn. .

Một cách để thay đổi trong mối quan hệ là tập trung thay đổi chính bản thân bạn. Bạn cần chấp nhận một sự thật rằng bạn không thể kiểm soát được quyết định người bạn đời của mình chọn ai, nhưng bạn hoàn toàn kiểm soát được quyết định của bạn sẽ chọn ai để chia sẻ trong cuộc sống. Bảo đảm mối quan hệ của bạn sẽ tiến triển tốt hơn một khi bạn sẵn sàng chịu trách nhiệm 100% cho những cảm xúc của mình.

Điều này có nghĩa rằng khi bạn cảm thấy mình không được trân trọng, hãy hướng vào bên trong và tìm hiểu xem bạn đã ruồng bỏ bản thân mình như thế nào. Bạn có đang phớt lờ những cảm xúc của mình không? Bạn có đang chỉ trích bản thân mình không? Bạn có đang tê liệt cảm xúc của mình bằng những thói quen nghiện khác? Bạn có đang bắt người bạn đời của mình phải săn sóc cho những cảm xúc của mình?

Hãy Khám Phá Cùng Người Bạn Đời Của Mình

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều thích được người khác trân trọng. Chúng ta sẽ cảm thấy buồn khi không được yêu quý hoặc đánh giá cao. Nếu bạn biết chăm sóc và yêu thương bản thân mình và thật sự trân trọng giá trị của bản thân thì khi ấy bạn sẽ có khuynh hướng tìm hiểu về cuộc sống cùng người bạn đời của mình. Bạn có thể chia sẻ chẳng hạn như “Anh thấy rằng em không trân trọng và đánh giá cao ở anh. Chắc hẳn có một lý do nào đó. Phải chăng có điều gì ở em hoặc giữa hai chúng ta khiến cho em cảm thấy khó khăn khi đánh giá cao anh không?”.

Có thể người bạn đời của bạn thấy rằng cô ấy hoặc anh ấy rất trân trọng bạn nhưng dường như bạn không thấy được điều đó. Hoặc cũng có thể người bạn đời đang ở trạng thái kháng cự trước những hành vi kiểm soát của bạn mà bạn không ý thức được. Có thể người bạn đời của bạn cũng không trân trọng chính bản thân anh/cô ta. Nếu rơi vào những trường hợp này thì anh ấy hoặc cô ấy không thật sự biết cách trân trọng bạn.

Trò chuyện với người bạn đời của mình có thể giúp cả hai cùng khám phá và hiểu được những điều mới mẻ về chính bản thân hai người một khi các bạn sẵn sàng mở lòng để tìm hiểu thêm về chính bản thân mình cũng như người khác. Tình yêu được nuôi dưỡng khi những người bạn đời chia sẻ về những khúc mắc bằng tình yêu thương và sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau và cho chính mình.

Nếu như người bạn đời của bạn là một người khép kín, đóng lòng, và phòng vệ thì bạn cần tự mình học cách xoay sở vấn đề này. Bạn không thể khiến người khác trải lòng để cùng học hỏi và khám phá với bạn. Tôi biết thật khó để từ bỏ thói quen bạn đòi hỏi người bạn đời của phải nhìn nhận và trân trọng bạn. Tuy nhiên, bạn không thể đòi hỏi người khác làm việc này cho bạn, vì vậy khi bạn chuyển hướng tập trung học cách trân trọng và yêu quý bản thân mình sẽ giúp bạn có được niềm hạnh phúc tự tại và có thể hoàn thiện mối quan hệ của mình.



Attribution-NonCommercial-NoDerivs
CC BY-NC-ND


Send this article to a friend    Print this article    Bookmarked 0 time(s)
Bookmark and Share    Share with Del.icio.us    submit 'Tôi Không Được Trân Trọng' to digg Share with Digg    Share with StumbleUpon
There are no videos, Click to add one to the gallery!
There is no audio, Click to add audio to the gallery!
There are no pictures, Click to add one to the gallery!

Comments


More Help

Looking for help with "Tôi Không Được Trân Trọng"?

Search for solutions on "Tôi Không Được Trân Trọng" within the InnerBonding.com website using Google's Site Search.




 
 



Daily Inspiration

Are you afraid to be seen? Are you afraid for someone to look deeply into your eyes and see your soul? Are you afraid that what they will see is nothingness? Your wounded self believes you are empty, nothing. Yet you are a great gift, a child of God, a child of Love. Your soul is love. When you discover this, you will know who you are, and you will no longer be afraid.

By






Explore More Inner Bonding

 

DAILY INSPIRATION

Are you afraid to be seen? Are you afraid for someone to look deeply into your eyes and see your soul? Are you afraid that what they will see is nothingness? Your wounded self believes you are empty, nothing. Yet you are a great gift, a child of God, a child of Love. Your soul is love. When you discover this, you will know who you are, and you will no longer be afraid.

By

INNER BONDING EVENTS

Inner Bonding Events

04/04/2024 08:00 AM
The 6 Step Process of Inner Bonding Workshop in Germany
Markus Dietrich & Jasmina Kavka

All Inner Bonding Events