Are You on Your Mobile Phone? Click here for 2800+ mobile optimized, self help and self growth articles.

Nghệ Thuật Thiết Lập Ranh Giới

By Giáo sư Margaret Paul Dịch: Tuấn Anh
November 26, 2012



Khám phá đâu là ranh giới và đâu không phải là ranh giới trong mối quan hệ



Chị Merilee đã hỏi tôi những câu hỏi sau trong một chương trình trực tuyến bàn về mối quan hệ:

“Xin chào giáo sư Paul! Một trong những khó khăn lớn nhất của tôi là làm sao trải lòng mình để trao và đón nhận tình yêu cũng như thiết lập những ranh giới trong mối quan hệ. Tôi muốn yêu thương, không muốn kiểm soát người khác nhưng tôi không muốn người khác đối xử hoặc nói chuyện với tôi bằng cách mà tôi không thích. Tôi có thể làm gì để cân bằng những chuyện này?”

Merilee thân mến! Tất nhiên bạn không muốn người khác đối xử mình theo cách mà bạn không thích. Chẳng ai muốn điều này cả. Cũng thật đau lòng nếu như ai đó đối xử với chúng ta bằng những cách không dễ thương chút nào.

Tuy nhiên, vấn đề mà chúng ta thật sự cần tìm hiểu là chúng ta có thể và không thể kiểm soát được những gì? Từ câu hỏi của bạn, tôi có cảm giác rằng, một mặt bạn không muốn kiểm soát người khác nhưng mặt khác bạn tin rằng việc thiết lập những ranh giới trong mối quan hệ sẽ giúp bạn kiểm soát được cách mà người khác đối xử với bạn dù đó là cách đối xử mà bạn muốn hay là không muốn.

Đây là một ngộ nhận. Bạn dường như tin rằng ranh giới chỉ là để thiết lập cho một ai khác thay vì đó nên là ranh giới bạn cần thiết lập cho chính mình.

Nếu bạn nói với một người rằng: “Anh không thể đối xử với tôi như vậy được!”. Lời nói đó sẽ có tác dụng gì? Có thể họ sẽ phản hồi lại rằng: “Ừ thì tôi có quyền như thế. Tôi có thể đối xử với cô bất cứ cách nào mà tôi muốn.” Và rồi chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Sự thật rằng bạn không thể kiểm soát cách người khác đối xử với bạn nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát cách bạn đối xử với chính mình cũng như cách bạn phản hồi lại với những cách đối xử của họ.

Nếu bạn thiết lập một ranh giới vun đầy sự yêu thương cho chính mình, khi đó thay vì bạn nói: “Anh không thể đối xử với tôi như thế!”, bạn sẽ nói: “Tôi không thích bị đối xử như vậy, nếu như anh tiếp tục, tôi sẽ ngừng nói chuyện với anh ở đây (hoặc tôi sẽ cúp máy, hoặc rời khỏi nhà, hoặc kết thúc một mối quan hệ). Đây là những hành động bạn có thể kiểm soát được, đây là những gì bạn lựa chọn thực hiện để hồi đáp lại những hành động không dễ thương của người khác.

Bạn sẽ mở cửa trái tim mình và yêu thương người khác một khi bạn biết rằng nếu như ai đó đối xử không dễ thương với mình thì mình cũng biết chăm sóc bản thân mình. Bạn có thể trải lòng để tìm hiểu thêm về người đó nếu như bạn nghĩ anh ấy hoặc cô ấy cũng sẵn lòng để tìm hiểu nhau trong mối quan hệ. Hoặc bạn có thể bỏ qua một cách trìu mến, ôm ấp và quản lý cảm giác cô đơn và nỗi buồn của mình bằng tình thương yêu luôn hiện hữu trong bạn một khi ai đó hành xử không dễ thương đối với bạn. Khi bạn đặt tình yêu thương bản thân làm ưu tiên thay vì kiểm soát người khác, khi đó bạn có thể trao và đón nhận tình yêu.

Nghệ thuật thiết lập ranh giới trong mối quan hệ nằm ở việc bạn chấp nhận hoàn toàn sự thật rằng mình không thể kiểm soát người khác. Khi nào bạn còn tin rằng mình có thể kiểm soát người khác, khi ấy bạn vẫn không chấp nhận được sự thật rằng bạn hoàn toàn bất lực và không thể kiểm soát những ý định của người khác dù đó là những ý định dễ thương hay không dễ thương.

Tuy nhiên, bạn không hề bất lực trước những lựa chọn của mình, đó là sự lựa chọn có yêu thương hay không yêu thương chính mình. Một khi bạn quyết định yêu thương chính mình, một cách tự nhiên, những hành động không dễ thương sẽ không hề hấn gì đối với bạn.

Lý do khiến điều này trở nên thử thách đối với chúng ta là vì chúng ta khó chấp nhận sự thật rằng mình không thể nào kiểm soát ý định cũng như hành động của người khác. Chúng ta rất muốn những người đối xử không dễ thương đối với mình trở nên cởi mở và đối xử tử tế hơn với chúng ta bởi chúng ta không muốn bị tổn thương vì cách làm của họ. Đó là lý do vì sao chúng ta cần học cách xử lý những cảm xúc tổn thương như sự cô đơn, thất tình, đau khổ, vô vọng bằng tất cả tình thương của mình. Nếu bạn không học cách ôm ấp những cảm xúc này, bạn sẽ có khuynh hướng kiểm soát người khác và đóng cánh cửa trái tim của mình trong việc trao và nhận tình yêu. Nếu bạn yêu thương bản thân mình thì bạn sẽ trở nên hạnh phúc và có được một mối quan hệ vun đầy tình yêu thương. 



Attribution-NonCommercial-NoDerivs
CC BY-NC-ND


Send this article to a friend    Print this article    Bookmarked 0 time(s)
Bookmark and Share    Share with Del.icio.us    submit 'Nghệ Thuật Thiết Lập Ranh Giới' to digg Share with Digg    Share with StumbleUpon
There are no videos, Click to add one to the gallery!
There is no audio, Click to add audio to the gallery!
There are no pictures, Click to add one to the gallery!

Comments


More Help

Looking for help with Nghệ Thuật Thiết Lập Ranh Giới?

Search for solutions on Nghệ Thuật Thiết Lập Ranh Giới within the InnerBonding.com website using Google's Site Search.




 
 



Daily Inspiration

Which journey do you focus on - the earthly journey or the soul's journey? When focused on the earthly journey, we want to get all we can while attempting to control others and outcomes. When focused on the soul's journey, we open learning with our spiritual Guidance, allowing the Love and Wisdom that is God to guide us. Since we are here to evolve our souls in our ability to love ourselves and others, focus today on the spiritual journey of the soul.

By






Explore More Inner Bonding

 

DAILY INSPIRATION

Which journey do you focus on - the earthly journey or the soul's journey? When focused on the earthly journey, we want to get all we can while attempting to control others and outcomes. When focused on the soul's journey, we open learning with our spiritual Guidance, allowing the Love and Wisdom that is God to guide us. Since we are here to evolve our souls in our ability to love ourselves and others, focus today on the spiritual journey of the soul.

By

INNER BONDING EVENTS

Inner Bonding Events

All Inner Bonding Events